Tỉ lệ thắng không phải là tất cả. Hãy xem phân tích qua bài viết này để tìm ra điều đó nhé.

Cứ mỗi khi có người nào đó nhắc đến một vị tướng được coi là tồi, đa phần họ sẽ chỉ ngay ra “tỉ lệ thắng thấp”, làm căn cứ cho sự suy diễn này. Tuy nhiên đó mới chỉ là phần nổi của một tảng băng trôi, hôm nay, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem, điều gì khiến một vị tướng, bị coi là tồi tệ.

Đầu tiên, hãy cùng xét về TỈ LỆ THẮNG. Ở thời kì đầu mùa giải vừa qua, có rất nhiều các vị tướng mặc dù mạnh, tuy nhiên tỉ lệ thắng vẫn không cao. Điển hình là Azir và Alistar. Trước khi bị giảm sức mạnh vào mùa 6, 2 vị tướng này gần như đều được chọn liên tục tại các đường tương ứng của họ. Tuy nhiên tỉ lệ thắng chỉ xấp xỉ 50%. Riêng điều này thôi đã chứng tỏ tỉ lệ thắng không nói lên tất cả rồi, và với 2 vị tướng này, mỗi người đều có một lí do riêng tại sao mà tỉ lệ thắng lại không tương ứng với sức mạnh thực sự của họ.

1. Azir

Về phía Azir, lí do mà vị tướng này có tỉ lệ thắng không cao khá đơn giản, một pháp sư dựa mạnh vào khả năng ép góc đối thủ cần có một đội hình hợp lý để có thể bung hết khả năng của mình. Một đội hình có thể bảo kê hắn trong giao tranh và theo sau được một cách hiệu quả khi hắn YOLO lao vào.

Mặt khác, hắn cũng cần sự chăm sóc khá kĩ từ đồng đội trong khoảng thời gian đầu trận để nuôi béo bản thân. Nếu bạn là người mới chập chững đánh xếp hạng đơn/đôi, thì sự thực mà nói, dựa dẫm vào những điều kể trên là một chiến thuật cực, cực kì tồi tệ.

Trước đó đồng đội của Azir đã phải mất khá nhiều thời gian bảo kê để hắn chọn được vị trí

Hơn nữa, Azir cũng là một vị tướng cần kĩ năng rất cao, và những vị tướng được coi là khắc chế hắn, như Kassadin, trong thời gian đó lại rất được ưa chuộng tại xếp hạng đơn vì dễ sử dụng và không yêu cầu nhiều về mặt đội hình như Azir. Tuy nhiên nói đi thì cũng phải nói lại, những người chơi thông thạo Azir thì vẫn thành công trên chặng đường của mình, và từ đó chúng ta hãy cùng nhìn đến ví dụ tiếp theo.

2. Alistar

Trong khoảng nửa đầu 2016, Alistar là tất cả những gì bạn mong muốn ở một hỗ trợ. Hắn có thể mở giao tranh tốt, bảo kê ngon và luôn là mối nguy hiểm thường trực trong giao tranh với khả năng quấy rối rất khó chịu.

Nhưng điều mà Alistar không có, là sức mạnh đầu trận. Quãng thời gian đi đường của chú bò này hầu như là không tốt, trừ khi hắn có thể ép giao tranh từ sớm. Và kể cả thế thì hắn vẫn không thể chơi trên cơ được những kẻ đầu trâu mặt ngựa đấm đá cục súc như Trundle.

Những người chơi kinh nghiệm thường sẽ chơi phòng thủ chờ gank hoặc đảo đường gây áp lực ở các đường khác (thường là đường giữa).

Chỉ cần có một sự trợ giúp nho nhỏ là đã không ăn thua rồi

Ngoài ra, nếu nhìn vào mặt thống kê, tỉ lệ thắng thấp của Alistar chủ yếu rơi vào những người chơi dưới 20 trận, còn những người chơi trên 50 trận thì thường làm trùm luôn.

Từ 2 vị tướng trên, chúng ta có thể rút ra được 2 điều, một vị tướng có thể bị coi là tồi tệ đầu tiên, là do 2 nguyên do chính:
Một là họ dựa quá nhiều vào đồng đội, đa phần những vị tướng xuất hiện nhiều trong các giải đấu chuyên nghiệp, nhưng lại không thành công trong xếp hạng đơn là vì điều này. Liên Minh là một trò chơi đồng đội, và sự ăn ý của những người ăn nằm với nhau chắc chắn sẽ hơn những kẻ không quen biết qua mạng.
Hai là vị tướng đó yêu cầu kĩ năng khá cao và cần rất nhiều trận luyện tập để thuần thục (Gangplank, Viktor, Yasuo?…)

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả, hãy cùng để ý 3 vị tướng dưới đây:


Vâng, chỉ đơn giản, một là họ quá yếu, 2 là họ lỗi thời. Đây là nhóm tướng đang bị Riot bỏ quên (trừ Warwick). Trong khi Camille có một kĩ năng bay xuyên tường như tốc biến, thậm chí còn xa hơn, tầm làm choáng rộng và dài, thì Aatrox chỉ có một chiêu nhảy với vùng ảnh hưởng quá bé và hầu như là trượt, Urgot thì không có gì đáng kể cả…và những vị tướng này sẽ còn yếu cho đến khi được Riot sửa chữa hoàn toàn.
Kết luận

Một vị tướng được coi là yếu bởi 3 lí do chính: Họ quá dựa vào đội hình, họ quá khó sử dụng, và cuối cùng là đơn giản họ là đứa con kém ưa thích của các nhà thiết kế Riot.

Để phát hiện những vị tướng thuộc nhóm 1, họ là những kẻ hay xuất hiện trong các giải đấu, tuy nhiên tỉ lệ thắng tại xếp hạng đơn lại không cao. Những người thuộc nhóm 2, là những kẻ rất mạnh nếu bạn thông thạo 5, 6 hoặc 7 với họ (tham khảo thêm trên champion.gg). Và những vị tướng thuộc nhóm 3, là những kẻ bạn có thông thạo 10, vẫn không thể thay đổi được tình thế.

Theo WWG

Theo các bạn thì một vị tướng mạnh hay yếu được quyết định bởi những nguyên nhân gì? Hãy cho Mod Skin LOL Pro biết ý kiến của bạn bằng cách để lại bình luận bên dưới nhé!


Facebook Google twitter
Từ khóa: LMHT: Khi nào thì một vị tướng được coi là "Phế"