Jayce - Người Bảo Hộ Mai Sau, chúng ta hãy cùng nhìn lại sức mạnh của hắn trong đâu trường công lý Liên Minh Huyền Thoại.


Jayce là một vị tướng mạnh ở vị trí Đường Giữa nhưng dạo gần đây có đôi chút bị lãng quên trên Đấu Trường Công Lí kể cả ở đấu trường chuyên nghiệp lẫn những trận đấu thường và xếp hạng.



Tướng Đường Giữa cực nổi ở giai đoạn mùa 4 và mùa 5

Nếu còn nhớ đến những tướng sát thương vật lí Đường Giữa ở mùa 5 thì ta chắc chắn sẽ nhớ đến 2 cái tên Jayce và Varus. Trong 2 vị tướng này thì Jayce có khả năng dồn sát thương nhỉnh hơn giai đoạn đầu và giữa trận nên khá được ưa chuộng. Meta ở thời điểm đó thiên về những vị tướng Đường Giữa có khả năng đứng cấu rỉa từ xa trong giao tranh để lấy lợi thế trước khi 2 bên lao vào nhau. Khả năng phối hợp giữa Cầu Sấm và Cổng Gia Tốc giúp cho Jayce có được lượng sát thương lớn. Ngoài ra, tốc độ bay của Cầu Sấm khi được cường hóa bởi Cổng Gia Tốc sẽ được ra tăng khiến cho kẻ địch khó lòng né được kĩ năng định hướng này.

Sự thay đổi về trang bị tiền mùa 6 đã khiến Jayce mất đi những trang bị chính


Đầu tiên hãy nói về cái
Cung Xanh trước. Trước kia đây thường sẽ là trang bị chính thứ 2 của Jayce chỉ sau trang bị Thần Kiếm Manamune. Việc thay đổi khả năng xuyên 35% tổng giáp thành xuyên 30% giáp cộng thêm là một sự giảm sức mạnh thảm hại của Riot, mà khi đó những tướng Đường Giữa gây sát thương vật lí bằng kĩ năng như Jayce sẽ là nạn nhân bị chịu ảnh hưởng nhiều nhất chứ không phải các Xạ Thủ hay Sát Thủ.

Tuy rằng việc giá thành rẻ hơn 1000 vàng nhưng việc mất đi 15 sát thương vật lí đã chiếm trong đó 525 vàng và đương nhiên mất đi khả năng xuyên tổng giáp như ở trên chắc chắn phải đáng giá hơn nhiều con số 475 vàng còn lại. Nói dễ hiểu hơn thì nếu có khả năng xuyên 35% tổng giáp, Jayce sẽ gây được nhiều sát thương lên những vị tướng không lên đồ chống chịu như Xạ Thủ, Pháp Sư của tướng đối phương nhưng với khả năng xuyên giáp cộng thêm thì sẽ chẳng gây thêm được bất kì sát thương nào đối với những tướng 
không có đồ tăng giáp.

Chiếc Cung Xanh trước khi thay đổi ở giai đoạn tiền mùa 6 là một trang bị mạnh.

Một điều nữa khá quan trọng đó là sự biến mất của
Gậy Hung Ác. Trang bị này khá phù hợp với các tướng Đường Giữa gây sát thương vật lí vì có đủ các yếu tố họ cần như sát thương, xuyên giáp và giảm thời gian hồi chiêu. Dù Riot đã ra mắt trang bị mới làĐao Hung Tàn để thay thế và chúng ta có thể thấy được trang bị này cũng có những chỉ số gần như tương đương Gậy Hung Ác nhưng nó vẫn thiếu đi một thứ rất quan trọng đó là giảm thời gian hồi chiêu. 10% thời gian hồi chiêu của Gậy Hung Ác là chỉ số đáng giá nhất vì nó giúp cho Jayce hồi lại bộ kĩ năng của mình nhanh hơn để sử dụng trong việc dọn dẹp lính cũng như cấu rỉa máu đối phương.

Những chỉ số mà ai nhìn cũng thấy thích của Gậy Hung Ác.


Không còn được trọng dụng trong đấu trường chuyên nghiệp

Dù rằng đấu trường chuyên nghiệp dạo gần đây đang nổi lên với một vài vị Xạ Thủ Đường Giữa như Corki và Quinn nhưng để ý kĩ thì bộ kĩ năng của những vị tướng đó có một điểm khác biệt khá nhiều với Jayce đó là không cần nhiều chỉ số giảm thời gian hồi chiêu. Chiêu cuối Tên Lửa Định Hướng của Corki mất có 2 giây để hồi lại và bắn tiếp nếu đang có điểm cộng dồn, còn chiêu cuối Đi Qua Đồn Địch của Quinn thì cũng chỉ mất 3 giây hồi để được gọi sự trợ giúp của chim ưng và di chuyển cực nhanh khắp bản đồ.

Ngoài ra, 2 vị tướng đó cũng có những kĩ năng truy đuổi kẻ địch cũng như rút ra khỏi giao tranh tốt. Nhưng Jayce thì lại có một bộ kĩ năng có thời gian hồi khá lâu, nhất là chiêu thức Cổng Gia Tốc có thời gian hồi 16 giây ở mọi cấp độ kĩ năng. Đây là một chiêu thức có nhiều tác dụng khi tăng tốc cho Jayce cùng đồng đội mỗi khi đi qua, có thể giúp truy đuổi kẻ địch hoặc rút ra khỏi giao tranh. Đồng thời kĩ năng đó cũng giúp cường hóa Cầu Sấm của Jayce có một lượng sát thương khủng khiếp và tốc độ bay cùng tầm ảnh hưởng cũng tăng lên.

Thường Jayce sẽ chỉ sử dụng được 1 đến 2 lần Cổng Gia Tốc trong giao tranh vì hồi chiêu quá lâu.

Thêm nữa, bộ kĩ năng của Jayce muốn phát huy tối đa sức mạnh thì phải chuyển sang dạng Búa và lao kẻ địch. Điều đó là một bất lợi khá lớn đối với một tướng Đường Giữa vì thường thì họ phải được đứng sau trong giao tranh và bảo vệ kĩ càng bởi các vị tướng Đỡ Đòn. Thêm nữa Jayce không hề có chiêu thức thoát ra khỏi giao tranh, tuy rằng vị tướng này rất khó bị hạ gục trong giai đoạn đi đường khi có Lôi Phạt hất bất kì kẻ địch nào áp sát mình ra xa.

Vì vậy vị tướng này đang quá không hợp với meta dù ở bất kì vị trí nào. Ở phiên bản 6.6, kĩ năng Chỉ Thiên của Jayce cũng được tăng một lượng sát thương không nhỏ tuy nhiên như vậy vẫn chưa đủ sức hấp dẫn để đem vị tướng này lại gần hơn với những người chơi.
Bộ kĩ năng quá khó chơi với những người chơi mới

Đầu tiên việc phối hợp 2 kĩ năng ở dạng Pháo thì không phải ai cũng làm tốt được việc đặt Cổng Gia Tốc. Việc này yêu cầu phải cực kì nhanh tay và ngoài ra nếu muốn phát huy tối ưu sức mạnh của Cổng Gia Tốc thì còn phải đặt được ở ngang bản thân Jayce để Cầu Sấm bay với tốc độ khiến kẻ địch bất ngờ nhất, và cũng giúp Jayce nhận được luôn lượng tốc độ di chuyển cộng thêm. Đấy là chưa kể việc một loạt kĩ năng ở dạng Búa cần phải dùng nếu muốn hạ gục kẻ địch trong giao tranh. Để sử dụng nhuần nhuyễn bộ kĩ năng của Jayce không phải là vấn đề đơn giản với những người chơi có trình độ trung bình.

Nhìn cách phối hợp kĩ năng khó chẳng kém gì Ryze phải không nào.

Kết

Jayce là một vị tướng mạnh nếu phát huy được tốt bộ kĩ năng của vị tướng này cũng như có một đội hình kết hợp được tốt và nếu đây là vị tướng tủ của bạn thì đừng ngần ngại chia sẻ bí quyết sử dụng ở ngay phần bình luận bên dưới nhé.


Facebook Google twitter
Từ khóa: Nhìn lại sức mạnh của "Người Bảo Hộ Mai Sau" trong đấu trường công lý